การสร้างครัวพฤกษาแอปพลิเคชั่นด้วย โปรแกรมARSA Framework


ประวัติความเป็นมาของร้านอาหาร


ร้านอาหารครัวพฤกษา by คุณแจ๋ว มีประสบการณ์ทำร้านอาหารมาเกือบ20ปี เป็นอาหารไทยแท้ รสชาติจัดจาน ด้วยสูตรอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ และยังเหมาะสำหรับผู้ชอบทานสมุนไพร คนที่รักสุขภาพ มากินแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน กับบรรยากาศร้านอันแสนอบอุ่น เป็นกันเอง การันตีความอร่อยออกรายการครัวคุณต๋อยถึง 3 ครั้ง


แอปพลิเคชั่น


วิธีการใช้แอพพลิเคชั่น  เปิดหน้าแอพพลิคชั่นขึ้นมาและกดตรงที่มีตัวอักษรสีฟ้าขึ้น และต่อจากนั้นจะเป็นหน้าให้เลือก 3ฟังก์ชั่น ก็ คือ เมนู, สำรองที่นั่งและ เดลีเวอลี่เริ่มต้นกันที่เมนูเวลากดคลิกเข้าไปจะเห็นรูปภาพเมนูของทางร้านอาหาร และข้างล่างจะมีปุ่มให้กดสำรองที่นั่ง (Reservation) กับ เดลีเวอรี่ (Delivery) ถ้า กดคลิกที่ สำรองที่นั่งทางด้านแอพจะขึ้นโชว์รูป โทรศัพท์ สีเขียวเพื่อกดโทรไปติดต่อและจองกับทางร้านอาหารได้ทันที หรือ ถ้าเป็นในส่วนของเดลีเวอรี่ก็จะเป็นรูปแบบเดียวกัน ก็คือรูปโทรศัพท์สีเขียวกดเพื่อโทรไปหาทางร้าน เพื่อทำการสั่งอาหารและให้ทางร้านนำจัดมาส่ง. ถ้ากดมุมซ้ายมือบนในหน้าหลักของแอพพลิเคชั่น จะขึ้นเป็น ประวัติ (History), แคมเปญ (Campaign), เกี่ยวกับเรา (About), ติดต่อ(Contact),  ฟีดแบค (Feedback). คลิกไปที่ประวัติ จะโชว์เกี่ยวกับประวัติของร้านอาหารและความเป็นมาของ ครัวพฤกษา by คุณแจ๋วคลิกไปที่แคมเปญ จะเห็นการโฆษณาของทางร้าน เช่น ช่วงเวลาโปรโมชั่น ส่วนลดพิเศษส่วนของ เกียวกับเรา จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Term of serviceของทางร้านอาหารส่วนทางของ ติดต่อ เวลาคลิกไปจะขึ้นช่องทางการติดต่อได้แก่ เบอร์โทรศัพท์ของทางร้าน, Facebook ของทางร้านและ Email ของทางร้านส่วนสุดท้ายฟีดแบค คลิกไปและสิ่งที่จะขึ้นคือ คำถามเช่น ลูกค้าพอใจในการบริการหรือไม่ แฃะจะมี 2ตัวเลือกให้กับลูกค้านั่นก็คือ 1 หน้ายิ้ม หมายความว่าประทับใจ 2หน้าบึ้ง หมายความว่าไม่ประทับใจ ต้องปรับปรุง




















ดาวโหลด - Click



MOU  








บทสัมภาษณ์กับร้านอาหาร


ทีมเรา: ทางเรานักศึกษา จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำการออกแบบแอพพลิเคชั่นจากวิชาสัมมนาเพื่อซัพพอร์ต องค์กรใดองค์กรหนึ่ง อันนี้เป็นหน้าตาแอพพลิเคชั่นของเรานะครับ จะมีทั้งการจองการสั่งอาหารแบบออนไลน์ นะครับ

 

ร้านอาหาร : ค่ะ

 

ทีมเรา: อันนี้เป็นหน้าปกนะครับแต่จริงๆมันจะไม่หมุน อันนี้ทำมาเพื่อให้ดูเป็นตัวอย่างเฉยเฉยนะครับ แล้วก็พอเปิดเข้ามาก็จะเป็นรูปโลโก้ของร้านนะครับอันนี้เป็นโลโก้เก่าหรือเปล่าครับ

 

ร้านอาหาร : ไม่ค่ะ อันนี้เป็นโลโก้ที่เราใช้อยู่ปัจจุบันเลยนะคะ ตั้งแต่ดังเดิมเลยค่ะ ถูกต้องแล้วค่ะ

 

ทีมเรา: อันนี้จะเป็นตัวอย่างนะครับเป็นโปรโตไทด์เข้าคร่าวๆ อันล่างนะครับก็คือรีเซิฟเวย์ชั่นใช้ในการจองครับ พอกดเข้าไปก็จะมีให้ระบุวันเวลา พอเสร็จปุ๊บเราถึงจะ กดเข้าไปสั่งอาหารพอเราเลือกอาหารเสร็จ ทางแอพพลิเคชั่นจะมีการเชื่อมต่อกับระบบโทรเพื่อคอนเฟิร์มอาหารและหลังจากนั้นจะลิงค์ไปที่หน้าชำระเงินเพื่อลดการผิดพลาด

 

ร้านอาหาร : ดีค่ะ

 

ทีมเรา : หลังจากที่ชำระเงินเรียบร้อยแล้วก็จะมีบัตรคิวออนไลน์ออกมาให้เก็บไว้ในโทรศัพท์ทางเราอาจจะเพิ่มเป็นคิวอาร์โค้ดให้ทางร้านด้วยนะครับ เพื่อยืนยันตัวตน

 

ร้านอาหาร : ค่ะ

 

ทีมเรา: ส่วนอีก ฟังก์ชันหลักอีกฟังก์ชันหนึ่งก็คือวอเช่อ หรือสิทธิพิเศษที่ทางร้านมอบให้ลูกค้าก็จะมีการเก็บแบบออนไลน์ในแอพพลิเคชั่นนี้ไว้ด้วยนะครับ  นอกจากนั้นก็จะมีฟีดแบค แล้วก็แคมเปญบอกเล่าความเป็นมาของร้านด้วยนะครับ ซึ่งในตัวฟีดแบค นี้จะส่งเข้า Gmail ของเจ้าของร้านโดยตรงเลยนะครั

 

ร้านอาหาร : ค่ะ

 

ทีมเรา : ส่วนหน้านี้นะครับจะเป็นการบอกกฎการใช้บริการของร้าน แล้วก็อันนี้นะครับจะเป็นการเสริมนะครับจะมีรูปภาพของห้องของทางร้านให้ลูกค้าดูด้วยนะครับ คร่าวๆก็จะประมาณนี้นะครับ

ฟีตแบค เป็นอย่างไรบ้างครับ

 

ร้านอาหาร : จริงๆมันก็ดีมันก็สะดวกมากๆเลยนะคะ อันนี้มันจะเป็นสำหรับรูปแบบใหม่ ที่ทางร้านยังไม่ได้ใช้แต่คิดว่า ในอนาคตจะดีมากเพราะตอนนี้โลกโซเชียล มาแรงมากเราต้องตามให้ทันอะไรที่ใหม่ใหม่ต้องเสริมเข้ามา พี่เห็นด้วยมากๆค่ะก็เหมาะสมเพียงแต่ว่าเราต้องให้ลูกค้าเนี่ย โทรเข้าเบอร์บุ๊คกิ้งการจองต้องอย่าให้ผิดพลาด อย่างเช่นถ้าจองเข้ามาแล้วเราไม่ได้พูดคุยกันมันอาจจะผิดพลาดได้ เพราะว่า อาหารมันสำคัญ เดี๋ยวสั่งไปแล้วมันผิดใช่ไหมคะมันแก้ไม่ได้ มันก็อาจจะเสียหายได้เพราะฉะนั้นต้องพูดคุยกับลูกค้าให้ละเอียด ก่อนที่เค้าจะสั่งก่อนที่เค้าจะต้องจ่ายตังค์ ประมาณนี้ค่ะ มีอะไรเสริมอีกมั้ยคะ

 

ทีมเรา : แล้วคุณแจ๋วว่า เราควรปรับปรุงหรือพัฒนาอะไรหรือเปล่าครับ จากแอพพลิเคชั่นที่ให้ดูเราควรมีสิ่งใดที่ต้องเพิ่มเติมหรือเปล่าครับ 

 

ร้านอาหาร : ทางโปรโมชั่นก็มีแล้วเนาะ เพราะเราต้องบอกลูกค้าว่าเรามีโปรโมชั่นอะไรบ้างเผื่อผ่านทางแชททางอะไรแบบนี้ และก็การจองอาหารอะไรก็มีเนอะ แล้วเดลิเวอรี่ต่างๆ ลูกค้าสั่งอาหารกลับบ้านได้ ประมาณนี้ค่ะแต่ถ้ามีไอเดียอะไรเพิ่มเติมจะเสนอทางร้านมาก็สามารถเสนอมาได้เลยนะคะแต่เท่านี้ก็เห็นว่าสมควรแล้วนะคะก็เห็นด้วยค่ะ แล้วก็เห็นว่าน่าจะดีและเป็นประโยชน์สำหรับร้านอาหารในระดับหนึ่งเลยนะคะขอบคุณค่ะ ก็ประมาณนี้นะคะ

 

ทีมเรา : ขอบคุณครับ


รับชมคลิปสัมภาษณ์ Click





ทีมงาน 




เพชร” อติชาติ แสงวิรุณ

โปรเจ็คนี้ได้ทำให้ผมรู้จักการสร้างแอปพลิเคชั่นจริงๆบนมือถือ ซึ่งก่อนที่จะเริ่มทำมันดูเหมือนง่ายมากๆเลย แต่พอเริ่มทำจริงๆมันมีรายละเอียดในการใช้สูตรในโปรแกรมPhotoshopเพื่อที่จะสามารถกดปุ่มแล้วลิ้งค์ไปหน้าอื่นของแอปพลิเคชั่น แล้วARSA Frameworkคือmiddlewareที่ใช้ง่ายมากๆสำหรับมือใหม่อย่างพวกผมเพราะแค่ลากไฟล์PSDที่เซฟจากPhotoshopใส่ลงในARSA Frameworkเพื่อที่จะทดลองfunctionsของแอปพลิเคชั่นก่อนเช่นการกดปุ่มแต่ละปุ่มเพื่อที่จะเปลี่ยนไปอีกหน้านึง ก่อนที่จะนำไปลงในGoogle Playstore จริงๆ





"ฟิ้งส์" ธีรเมธ เสน่ห์มิตร

หนึ่งในสมาชิกที่มีหน้าที่ผู้พัฒนาแอป ซึ่งการทำแอปครั้งนี้ซึ่งถือเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างยากสำหรับผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์มาก่อนอย่างผม แต่อย่างไรก็ตามความแปลกใหม่มักจะตามมาด้วยความคิดสร้างสรรค์ ผมใช้เวลาในการปรับตัวให้คุ้นชินทั้งการออกแบบ หรือแม้กระทั่งการเขียนโค๊ด และพยายามรังสรรค์และเติมเต็มสิ่งที่ควรมีในแอปร่วมกับทีมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงอีกหน้าที่ในการจัดการ การทำสัญญาข้อตกลงร่วมกันระหว่าง2ฝ่าย(MOU) ซึ่งในแต่ละกระบวนการจะมีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มเจรจาการขอเป็นผู้สนับสนุนไปจนถึงขั้นตอนเซ็นต์ข้อสัญญาผูกพันร่วมกันระหว่างเรากับทางร้านอาหาร




"ต่อนพรุจ สุมงคล

ในฐานะสมาชิกผู้พัฒนา/ออกแบบและรวบรวมเพื่อจัดทำแอปพลิเคชั่น โปรเจ็คในการพัฒนาแอปพลิชั่นเพื่อสนับสนุนองค์กรในครั้งนี้นับเป็นโอกาสครั้งแรกของผม ที่ได้ลงมือสร้างแอปพลิเคชั่นจริงเพื่อจุดประสงค์ในด้านการพาณิชย์ ซึ่งช่วยให้ผมได้เพิ่มพูนทักษะและความรู้ ทั้งด้านการออกแบบ การเขียนโปรแกรม การติดต่อประสานงาน การpitchงาน และการทำข้อตกลงร่วม(MOU)กับทางหน่วยงาน โดยการพัฒนาแอพผ่านARSA Framework ช่วยอำนวยความสะดวกในการเขียนโปรแกรมให้ง่ายและไม่ซับซ้อน ในด้านการทำงาน แม้ว่าจะมีการแย่งงานกันอย่างชัดเจนแล้ว สมาชิกทุกคนในทีมก็ยังคงได้เข้ามามีส่วนร่วมในทุกๆขั้นตอนการทำงาน หากสมาชิกคนใดก็ตามพบกับปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ



เจมส์” ไวทยา ทองคณารักษ์ 

หนึ่งในผู้ประสานงานหลักกับทางร้านอาหาร และ หนึ่งในแกนหลักที่อยากจะช่วยพัฒนาร้านอาหาร local นี้เป็นครั้งแรกของผมและทุกๆคนที่ต้องมาทำแอพพลิเคชั่น ผมคำนึงถึงร้านอาหารที่มีคนให้ความสนใจมากในระดับหนึ่งแต่เทคโนโลยียังเข้าไม่ถึงเขาเท่าที่ควร ผมเลยคิดว่าการที่เราไปนำเสนอแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง รวมถึงการประสานงานอย่างเป็นทางการกับร้านอาหาร ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ใหม่และท้าทายสำหรับผมเพราะว่าการเจรจานั่นเราอาจจะมีสิทธิ์ที่ผิดหวังกลับมา รวมถึงหน้าที่ทำstoryboard และการที่สรุปงานทั้งหมดในรายงาน



เจล” เศรษฐพัส ลีนะเหมรุจน์ 

หน้าที่ของเราคือ design content creater ออกแบบพวกฟังค์ชั่นต่างๆ ว่าควรมีฟังค์ชั่นอะไรบ้าง ดูทิศทางการใช้แอพว่าต้องมีอะไรแอพถึงจะน่าสนใจ น่าดึงดูดใจสำหรับลูกค้า รวมถึงออกแบบ หน้าตาของแอพพลิเคชัน และก็รูปแบบของแอพพลิเคชัน ทั้ง การวางตำแหน่งของปุ่มกด มีปุ่มออะไรบ้าง และ สีของแอพพลิเคชั่น ต้องเป็นสีอะไรถึงจะมีความดึดดูดใจและน่าสนใจต่อลูกค้า


เบื้องหลังการทำงาน 

Content

Feedback


Paper 

PDF , Docx


การบ้านทั้งหมด


WIP 2 Click

WIP 3 Click

WIP 4 Click

WIP 5 Click

WIP 6 Click

WIP Final Click

Contact

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) โทรศัพท์ 02-623-5055-8


License

ข้อมูล (ครัวพฤกษา) ทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของ (ครัวพฤกษา), แอปพลิเคชั่น (Krua Pruksa) และคอร์สออนไลน์ในเว็บนี้เป็นลิขสิทธิ์ของทีมKP, อาษาเฟรมเวิร์คเป็นลิขสิทธิ์ของอาษา

ความคิดเห็น